Trình tự
luân chuyển và kiểm tra chứng từ kế toán
Tất
cả các chứng từ kế toán do đơn vị lập hoặc từ bên ngoài chuyển đến đều phải tập
trung vào bộ phận kế toán đơn vị. Bộ phận kế toán phải kiểm tra toàn bộ chứng
từ kế toán đó và chỉ sau khi kiểm tra, xác minh tính pháp lý của chứng từ thì
mới dùng những chứng từ đó để ghi sổ kế toán. Trình tự luân chuyển chứng từ kế
toán bao gồm các bước sau:
-
Lập, tiếp nhận, xử lý chứng từ kế toán;
-
Kế toán viên, kế toán trưởng kiểm tra và ký chứng từ kế toán hoặc trình Thủ trưởng
đơn vị ký duyệt theo quy định trong từng mẫu chứng từ (nếu có);
-
Phân loại, sắp xếp chứng từ kế toán, định khoản và ghi sổ kế toán;
- Lưu trữ, bảo quản chứng từ kế
toán.
Trình tự kiểm tra chứng từ kế
toán:
-
Kiểm tra tính rõ ràng, trung thực, đầy đủ của các chỉ tiêu, các yếu tố ghi chép
trên chứng từ kế toán;
-
Kiểm tra tính hợp pháp của nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh đã ghi trên
chứng từ kế toán; Đối chiếu chứng từ kế toán với các tài liệu khác có liên
quan;
-
Kiểm tra tính chính xác của số liệu, thông tin trên chứng từ kế toán.
Khi kiểm tra chứng từ kế toán nếu
phát hiện có hành vi vi phạm chính sách, chế độ, các quy định về quản lý kinh
tế, tài chính của Nhà nước, phải từ chối thực hiện (xuất quỹ, thanh toán, xuất
kho,…) đồng thời báo cáo ngay bằng văn bản cho Thủ trưởng đơn vị biết để xử lý
kịp thời theo đúng pháp luật hiện hành.
Đối với những chứng từ kế toán
lập không đúng thủ tục, nội dung và chữ số không rõ ràng thì người chịu trách
nhiệm kiểm tra hoặc ghi sổ phải trả lại, yêu cầu làm thêm thủ tục và điều chỉnh
sau đó mới làm căn cứ ghi sổ.
0 nhận xét: